Social Icons

facebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

Review-น้ำหอม Chanel N°5 (ชาแนล นัมเบอร์ 5)

น้ำหอม Chanel N°5 (ชาแนล นัมเบอร์ 5) 

น้ำหอมระดับตำนาน ที่ยังคงขายดีจนถึงปัจจุบันนี้ ด้วยลักษณะกลิ่นหอมเฉพาะ คล้ายกลิ่นสตรี ที่เลียนแบบได้ยาก น้ำหอม Chanel Number 5 นี้ เป็นประเภท Aldehydic Floral ซึ่งถูกออกแบบโดย นักปรุงน้ำหอม ชื่อ Ernest Beaux โดยได้รับการไหว้วานจากบริษัท Coco Chanel ในปีคศ.1921 โดยในขณะนั้น Ernest ได้ออกแบบน้ำหอม เป็นซีรีส์ เบอร์ 1-5 และเบอร์ 20-24 แล้วทาง Madam Chanelก็เลือกตัว Number 5 ขึ้นมา พร้อมเรียกชื่อน้ำหอมตัวนี้ตามเบอร์ที่ Ernest ตั้ง ซึ่งก็ถูกใช้เป็นชื่อเรียกสินค้ามาจนถึงวันนี้

ตัวแชแนล นัมเบอร์ 5 จะมีกลิ่นหลักของ Ylang-Ylang (กระดังงา), bergamot (มะกรูด), lemon (มะนาว), neroli (ดอกส้ม), a heart of jasmine (มะลิ), lily of the valley (ลิลลี่), rose (กุหลาบ), orris (ดอกโอรีส), base of vetiver (หญ้าแฝก), sandalwood (ไม้จันทน์), vanilla (วานิลลา), และ amber (อำพัน) แต่กลิ่นที่ออกมาจะเป็นกลิ่นผสมกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นของส่วนผสมตัวใดโดดออกมา


น้ำหอม Chanel Number 5 ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1959 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส บรรจุในแพ็คเกจเป็นขวดสี่เหลี่ยมใส ออกแบบโดย Madam Chanel เอง จนถึงปัจจุบันนี้ น้ำหอม แชนแนล นัมเบอร์ 5 ก็ยังคง เป็นที่นิยมกันมากในหมู่ เซเลบ (celebrities) หรือ ดารา นักร้องชื่อดัง


Top Note
: Aldehydes, Bergamot (มะกรูด), Lemon (มะนาว), Neroli (ดอกส้ม)

Middle Note
: Jasmine (มะลิ), Rose (กุหลาบ), Lily Of The Valley (ลิลลี่), Orris (ดอกโอรีส)

Base Note
: Vetiver (หญ้าแฝก), Sandalwood (ไม้จันทร์), Vanilla (วานิลลา), Amber (อำพัน)


CHANEL N°5 ถือเป็นน้ำหอมตัวคลาสสิคที่สร้างชื่อเสียงให้กับ CHANEL เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นกลิ่นแรกของโลกที่บุกเบิกการนำโน้ต Aldehyde เข้ามาเป็นส่วนผสมในการปรุงน้ำหอม ถูกปรุงโดย Ernest Beaux ในปี 1921 และวางขายครั้งแรกในปีเดียวกัน โดยสมัยนั้นมีวางขายด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ Eau de Parfum, Eau de Toilette และ Eau de Cologne (ว่ากันว่า สูตร Original มีส่วนผสมรวมกันมากถึง 130 อย่างเลยทีเดียว) สำหรับสูตรที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ถูกปรับใหม่ในปี 1986 ประวัติ+เรื่องราวอื่นๆเบิร์ดขอยังไม่พูดถึงเพราะมันเยอะมากมายทีเดียว เดี๋ยวจะยาว และอีกอย่างคือทุกคนก็น่าจะพอ ทราบกันคร่าวๆแล้วด้วย สามารถหาอ่านเองได้ พูดถึงกลิ่นเลยละกันเนาะ รุ่นที่รีวิววันนี้คือ EAU DE PARFUM นะจ๊ะ เอ้าเริ่มละนะ นึง ส่อง ซั่ม !
-
-
ดังที่ได้เกริ่นถึงโน้ต Aldehyde ไปในย่อหน้าก่อน ขอขยายความซักนิด เจ้าโน้ตตัวนี้คือสารที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาด้วยกระบวนการทางเคมี หากนำมาเป็นส่วนผสมในน้ำหอมกลิ่นใด จะทำให้กลิ่นของน้ำหอมนั้นๆมีความเก่าแก่ โบราณ ราวกับหีบสมบัติอายุนับพัน คิดว่าหนุ่มๆสาวๆสมัยใหม่ไม่น่าจะชอบโน้ตตัวนี้เท่าไหร่นัก เพราะมันให้อารมณ์ถึงความแก่จัด และบางคนก็ว่าเหม็นไปเลยก็มี โน้ต Aldehyde ถือเป็นนางเอกของ CHANEL N°5 และปฏิเสธไม่ได้ว่ามันทำให้น้ำหอมกลิ่นนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น หากมีใครซักคนถามถึงน้ำหอมกลิ่นคลาสสิค อมตะ ไร้กาลเวลา CHANEL N°5 ก็มักจะเป็นคำตอบแรกที่ทุกคนนึกถึงเสมอ
-
CHANEL N°5 เป็นน้ำหอมแนว Floral – Aldehyde มีส่วนประกอบสำคัญคือ Aldehyde และโน้ต Floral อันเป็น Signature รองอันได้แก่ กระดังงา, มะลิ, กุหลาบ และนีโรลี่ ผสมผสานเข้ากับดอกไอริส ให้กลิ่นอาย Powdery ที่นุ่มนวลฟุ้งเฟ้อ คล้ายกลิ่นแป้งเด็กสมัยก่อน ให้ความรู้สึกอ่อนโยน สุภาพเชิงทางการ และในขณะเดียวกันก็เซ็กซี่เย้ายวนแบบผู้ใหญ่อีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งกับการใส่ทำธุระอะไรก็แล้วแต่ที่ดูเป็นทางการ ต้องการความเชื่อถือ มีภูมิฐาน ประมาณลุค ผู้หญิงวัย 50 ปี แต่งกายด้วยชุดสุภาพสี Beige ถือกระเป๋า Kelly สีดำ สวมสร้อยไข่มุกจาก CHANEL รวบผมตึงเป๊ะ ทาลิปสติกสีแดงสด ฯลฯ อารมณ์คุณหญิงคุณนายหน่อยๆ น่าจะพอนึกภาพกันออกเนอะ 555
-
Top Notes พบกับส่วนผสมตระกูล Citrus ดังเช่น มะกรูด มะนาว และนีโรลี่ แต่ไม่ใช่ออกโทน Citrus จ๋าจนสดชื่น เปรี้ยว ใส เหมือนอย่าง Cologne หลายๆยี่ห้อ เนื่องจากโน้ต Aldehyde กับ Iris เข้ามาคุมโทนตั้งแต่ก้าวแรก ให้กลิ่นที่ออกแนวแป้งเด็ก(ที่ ไม่เด็ก) Powdery ฟุ้งๆ นวลเนียน แน่นหน่อยๆ มีความหรูหราฟู่ฟ่าชัดเจน ให้ฟีลถึงความสุภาพ มีอำนาจที่น่าเกรงขาม มีเหตุมีผล และเซ็กซี่ในแบบผู้ใหญ่ บางคนบอกว่ากลิ่นนี้ป้ามากๆ อืม ก็ใช่ อันนี้ไม่เถียง 5555 (ใช้คำว่าคลาสสิคจะดูดีกว่าเนอะ 55555) หากคุณอายุยังไม่เข้าใกล้เลข 5 แล้วสนใจน้ำหอมกลิ่นนี้ แนะนำเป็น CHANEL N°5 รุ่น EAU PREMIERE จะโอเคกว่า เนื่องจากกลิ่นดูอ่อนเยาว์ลง ทันสมัยขึ้น และลดความทางการลงมานิดหน่อ
-
ช่วงกลางจับกลิ่น Floral ได้ชัด มีมะลิ กุหลาบ กระดังงา รวมกับโทน Powdery จากไอริส และแน่นอน ถูกคุมโทนอยู่ภายใต้ Aldehyde กุหลาบพันธุ์ที่ใช้เป็นส่วนผสมแก่ CHANEL N°5 เขาแจ้งว่าเป็นกุหลาบ May Rose ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้เฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีเท่านั้น เมื่อโน้ต Floral ต่างๆเริ่มก้าวเข้ามาร่วมวง ความอ่อนโยนตามสัญชาตญาณผู้หญิง เริ่มเผยมากขึ้น มีความอ่อนโยน อ่อนหวาน ผู้หญิงคนเดิมในชุดสีครีม กระเป๋าสีดำ สวมสร้อยไข่มุก เริ่มมีรอยยิ้มที่เป็นมิตร ไม่ได้ดุหรือน่ากลัวอย่างที่แรกเห็น
-
Base Notes อบอุ่น เนียนนุ่ม ละมุนละไม กลิ่นแป้งเด็กสุภาพอ่อนโยนเคล้าตามมาด้วยโทน Woody นุ่มๆจาก Sandalwood และวานิลา ออกกลิ่นเชิงแมกไม้ที่หวานนิดหน่อย ควบคู่ไปกับ Floral และ Aldehyde ในสูตรดั้งเดิมเห็นว่ามีโน้ต Civet ประกอบด้วย แต่สูตรปัจจุบันนี้ไม่มี คาดว่าน่าจะเป็นการลดความเซ็กซี่รุนแรงจัดจ้านเชิง Animalic ลงไป เพราะเจ้า Civet นี่ก็คือกลิ่นที่สกัดมาจากสัตว์ดีๆนี่เอง (ไม่เคยลองสูตรเดิมมาก่อนก็เดาๆกันไป =0=)
-
จัดเป็นน้ำหอมกลิ่นหนึ่งที่กลิ่นแรง ฉุน เข้มข้น ติดทนอย่างมาก และกระจายตัวได้ดีมากๆเช่นกัน ใส่นิดเดียวกลิ่นก็ฟุ้งเวอร์แล้วล่ะ ใส่ทำงาน ออกงานทางการ งานสังคมกลางคืน หรือวันที่ต้องการความพิเศษ เหมาะมากที่สุด
-
-
-
อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fragrantica.com/perfume/Chanel/Chanel-N-5-608.html

Perfume Pyramid

Top Notes
Aldehydes Neroli Ylang-Ylang Bergamot Lemon
Middle Notes
iris Orris Root Jasmine Lily-of-the-Valley Rose
Base Notes
Amber Sandalwood Patchouli Musk Civet Vanilla Oakmoss Vetiver

Main Notes According to Your Votes

Aldehydes693
Ylang-Ylang290
Rose275
Jasmine236
Civet233
iris211
Musk194
Neroli183
Amber168
Vanilla149
Sandalwood146
Orris Root136
Lemon127
Oakmoss118
Bergamot118
Lily-of-the-Valley110
Patchouli93
Vetiver

ไม่มีความคิดเห็น:

B&C Perfumes Academy