Social Icons

facebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

วิธสังเกตุน้ำหอมปลอมและสังเกตุน้ำหอมNOBOX

วิธีดูน้ำหอมปลอมนั้นก็มีหลายวิธีดังนี้

 

1. น้ำหอมของแท้นั้นจะดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายกว่าของปลอมครับ ดังนั้นหากเราฉีดน้ำหอมแล้วเห็นคราบมันๆติดผิวอยู่เป็นเวลานาน อาจจะเกินครึ่งขั่วโมงหรืออยู่ติดผิวไปจนกว่าเราจะล้างออก นั่นก็แสดงว่าน้ำหอมนั้นมีสิทธิเป็นของปลอมสูงมากครับ น้ำหอมแท้ที่ผมเคยใช้ไม่มีตัวไหนมีคราบมันติดผิวเกิน 10 นาทีครับ
และส่วนใหญ่จะดูดซึมเร็วกว่านั้นมากเลยทีเดียว

2. ดูได้จากตัวอักษรหรืองานพิมพ์บนกล่องครับ โดยที่ของแท้จะต้องมีความคมชัด มีเลขบาร์โคดที่ตรงกันกับเลขบาร์โคดบนขวด และหากเรามีตัวอย่างของแท้มาเทียบก็จะดีมากครับ เพราะของปลอมส่วนใหญ่จะปลอมไม่เหมือนมากนัก เรียกว่าถ้าเทียบกันจะๆนี่เห็นความต่างได้ง่ายมากครับ(ยกเว้นของปลอมเกรด mirror) แต่ของแท้ตัวที่ดังๆบางทีก็เปลี่ยนขวดหรือเปลี่ยนกล่องบ่อยเหมือนกันเพื่อ ป้องกันการปลอมแปลง

3. ดูที่กลิ่นครับ ถ้าของปลอมเกรดต่ำนี่กลิ่นจะต่างจากของแท้มากทีเดียว แต่ถ้าเราไม่มีของแท้ให้เทียบ หรือเจอพวกเกรด mirror ก็ให้ลองฉีดใส่แขนแล้วทิ้งไว้ซัก 20 นาทีครับ เพื่อให้กลิ่นเปลี่ยนไปสู่ระดับ Heart Notes หรือจะรอจนถึง Base Notes เลยก็ได้ และถ้าหากน้ำหอมที่เราฉีดนั้นยังมีกลิ่นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ก็น่าจะเป็นของปลอมละครับ เพราะน้ำหอมปลอมมักจะเลียนแบบของจริงเฉพาะกลิ่นเปิด หรือ Top Notes เท่านั้น กลิ่นที่ออกมาจะเหมือนเดิมตลอดเวลา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาแต่อย่างใด

อันนี้เป็น 3 วิธีหลักๆครับ จริงๆก็ยังมีอีก เช่น
การลองเอาขวดน้ำหอมมาเขย่าเพื่อดูฟองอากาศ เนื่องจากน้ำหอมคุณภาพสูงจะมีแอลกอฮอล์อยู่น้อย ดังนั้นเวลาเขย่าขวดน้ำหอมแท้ควรจะมีฟองอากาศที่ละเอียด และหายไปอย่างรวดเร็วหลังจากเขย่าเพียง 10 วินาที(วิธีนี้แค่ช่วยได้นิดหน่อยครับ เพราะน้ำหอมแท้ก็ผสมแอลกอฮอล์ ไม่เท่ากันอยู่ดี)



ส่วนน้ำหอมแบบ No Box ก็มีหลายแบบนะครับ ทั้งแท้ทั้งปลอม เพราะเห็นขายกันระบาดเหลือเกินในเวบต่าง ๆ ซึ่งคนใกล้ตัวเจอของปลอมก็มีและที่สำคัญ หลาย ๆ คนซื้อไปก้ไม่รู้ด้วยว่าปลอม เพราะ...

1. ไม่เคยลองของแท้
2. เคยลอง แต่จำไม่ได้เท่าไหร่ และคิดไปเองว่า ไม่ปลอมมั้ง Feedback คนขายดีจะตาย!
3. ไม่กล้าฟันธงว่าแท้หรือไม่

จริง ๆ แล้วผมก็ไม่รู้วิธีเติมของปลอมเข้าขวดแท้แบบเทพ ๆ นะครับ รู้แต่แบบงัดอลูมิเนียมที่รัดปากขวด จากประสบการณ์ของผม พอจะจับได้ดังนี้ครับ

1. น้ำหอมปลอมจะมีความมันสูง ฉีดออกมา จะเคลือบผิวไว้ยังงั้นเลย ไม่หายไปไหน ชูแขนขึ้นส่องกับแสงดู จะเห็นความมันวาวชัดเจนมาก และจะเป็นแบบนี้ตลอดเวลาตราบเท่าที่ไม่ได้ล้างออก ซึ่งใช้แล้วคงไม่ให้ความรู้สึกที่ดีเท่าไหร่นะครับ แต่...ของแท้ที่มัน ๆ ก็มี หากทว่า...มันจะทิ้งความมันไม่นานนัก เต็มที่ก็ไม่เกิน 15-20 นาที แล้วจะซึมเข้าผิวหมด

2. ดูที่ปากขวดครับ โดยให้ดึงหัวสเปรย์ออก (หัวสเปรย์ที่มีรูพ่นน้ำหอมออกมา) จากนั้นจะเห็นแท่งพลาสติกสีขาวที่เป็นตัวเชื่อมกับสายสเปรย์ในขวด แล้วมองดูอลูมิเนียมรัดปากขวด สังเกตุให้ดีครับ ว่ามันเนียน หรือมีรอยงัด แล้วปิดลงไปใหม่ อาจจะมองยากในบางรุ่น แว่นขยายควรมีไว้ อิ ๆ

3. น้ำหอมแท้จากโรงงาน เขาไม่ค่อยเติมกันเต็มขวดนักนะครับ จะเหลือช่องอากาศไว้นิดนึง แต่น้ำหอมแอบเติม จะใจดี เพราะของมันถูก! เลยอัดให้เต็มขวดแทบไม่เห็นช่องอากาศเลยครับ จุดนี้สังเกตุให้ดี รวมถึงสีของน้ำหอมด้วย บางรุ่นอาจมีการเปลี่ยนสีจากโรงงาน หาข้อมูลก่อนนะครับ

4. น้ำหอมใหม่ ๆ เนี่ย จะมีฟองอากาศอยุ่ในสายสเปรย์ ในการใช้ครั้งแรก จะต้องฉีดหลายครั้งกว่าน้ำหอมจะออกมา ผมเคยซื้อน้ำหอม No Box จากต่างประเทศมา 5-6 ขวดแล้ว และมั่นใจ 100% ว่าแท้และใหม่ ไม่มีการใช้งานมาแล้ว ซึ่งพวกน้ำหอม No Box ในต่างประเทศเนี่ย เขาได้มาเพราะเกิด error ในโรงงานผลิตครับ เช่น อาจจะมีการทำทดลองออกมาเพื่อเอาไปแจก แล้วเหลือ หรือกล่องไม่พอ ซึ่งการผลิตสินค้าทุกชนิดจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่แล้วครับ

5. สภาพขวดควรจะอยุ่ในระดับดี ไม่ใช่ตัวหนังสือหลุดลอก ก้นขวดเป็นรอยมากมาย บ่งบอกว่าผ่านการใช้งานมาแล้วอย่างสมบุกสมบัน หากเป็นเช่นนั้น สันนิษฐานก่อนเลยว่าน้ำหอมในขวด ไม่แท้แน่ ๆ (คนขายขวดเปล่า คงไม่ได้คำนึงถึงจุดนี้น่ะครับ 555) แล้วก็ดูการซึมด้วย หลาย ๆ ขวดจะปิดที่รัดฝาขวดกลับไปไม่ดี มันเลยไหลซึมออกมาครับ หรือตรงปาดขวดแน่น แต่ช่วงหัวสเปรย์มีปัญหา เพราะอาจถูกเสียบด้วยวัสดุบางอย่าง จึงก่อให้เกิดการรั่วซึม

6. เรื่องการเติมน้ำหอมลงไป ผมเคยได้ยินมาว่าเขามีเครื่องมือในการเติมลงไปโดยที่ไม่ต้องงัดปากขวด ดังนั้น ในบางกรณี ตัดข้อ 2 ออกได้ แล้วดูที่ตัวน้ำหอมอย่างเดียว ซึ่งคนที่เคยลองมาแล้ว หรือเคยใช้แล้ว น่าจะจับได้ ไม่มีพลาด

สิ่ง เหล่านี้มากพอแล้วครับที่จะบอกได้ว่าปลอมหรือไม่ ของดีและถูกมาก ๆ นี่ต้องระวังไว้ครับ โดยเฉพาะรุ่นดัง ๆ เนี่ย ของปลอมกลิ่นแทบไม่ต่างไปจากของจริงมากนัก แต่ถ้าดมเป็นจับได้แน่นอน เพราะการเปลี่ยนระดับน้ำหอมไม่มีนะครับ มีแค่ระดับเดียว ถ้ามันอ่อนลง ก็เป็นเพราะฉีดมาหลาย ช.ม. แล้ว อย่าเข้าใจว่ามันดำเนินมาถึง base note นะครับ 555 อ้อ...มีเห็นรุ่นที่ไม่ดังด้วย ยิ่งน่ากลัวครับ เพราะส่วนมากคงไม่เคยได้กลิ่นของแท้มาก่อน เห็นว่าเป็นยี่ห้อดัง ก็บิดกระจายกันซะ ผมเห็นหลาย ๆ รุ่นขายกันที่ 1,700-2,000 แล้วสงสารคนซื้อครับ เพราะราคานั้นซื้อของแท้นอกเคาน์เตอร์ได้สบาย ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

B&C Perfumes Academy